Sort by
Sort by

เทคนิคช่วยจำและดูแลสมอง

เทคนิคช่วยจำและดูแลสมอง
ช่วงนี้หลายคนคงกำลังคิดถึงเรื่องราวในปีที่ผ่านมา ว่าเอ๊ะ! เรายังไม่ได้ทำเรื่องนั้น เรื่องนี้เลย แล้วลืมเรื่องสำคัญบางอย่างไปได้อย่างไร การที่คุณจะลืมบางสิ่งบางอย่างบ้าง คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องสำคัญอาจจะทำให้คุณเกิดความเครียดและความเสียหายตามมาก็เป็นได้ คงเป็นเรื่องดีกว่าถ้าจะลืมให้น้อยที่สุดหรือไม่ลืมเลย วันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ ช่วยจำมาฝากกันค่ะ

1. เขียนโน๊ตถึงสิ่งที่จะต้องทำลงบนกระดาษโน๊ตแผ่นเล็กๆ แปะไว้ตามจุดต่างๆ ที่มองเห็นได้ง่าย เช่น ตู้เย็น หน้าจอคอมพิวเตอร์ ตู้เสื้อผ้า ทุกครั้งที่เห็นโน๊ตที่ติดไว้ ก็เท่ากับเตือนสมองให้จดจำเรื่องเหล่านั้น

2. จดบันทึกด้วยตนเอง การจดบันทึกด้วยตนเอง ช่วยให้เราวางแผนเรื่องต่างๆ ได้ดี สิ่งเหล่านี้เริ่มต้นได้ตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวัน เบอร์โทรศัพท์ วันเกิดเพื่อน หรือข้อมูลส่วนตัว เช่น ยาประจำตัว เรื่องการจดบันทึกเราไม่สงวนสิทธิ์ว่าจะเป็นสมุดโน๊ตสวยๆ หรืออุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ที่มีให้เลือกสรรอย่างมากมาย เพราะการที่คุณได้จดด้วยตัวเองจะทำให้จดจำได้ดี

3. พูดกับตัวเองการพูดออกเสียง คล้ายกับการจดบันทึก ควรเริ่มต้นตั่งแต่เช้า คิดถึงสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำ แล้วพูดออกมาดังๆ เช่น วันนี้มีประชุม และหลังจากนั้นต้องไปงานวันเกิดของเพื่อน ย้ำกับตัวเองหลายๆ ครั้ง

4. เปิดรับสิ่งใหม่ๆ การที่เรียนรู้และทำสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาจะทำให้สมองพัฒนาและจะเกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งการเรียนรู้นั้นสามารถทำได้ในทุกเรื่องของชีวิต อาทิ การอ่านหนังสือเปลี่ยนแนวไปเรื่อยๆ การเปลี่ยนชนิดกีฬา เป็นต้น

5. มีสติ การที่เรามีสติในระหว่างการทำงานใดๆ จะช่วยให้ไม่หลงลืม สมองจะจดจำได้โดยอัตโนมัติว่าได้ทำสิ่งใดไปแล้ว หรือยังไม่ได้ดำเนินการสิ่งใด

6. ดื่มน้ำบ่อยๆ ระหว่างวัน จะทำให้จิตใจและร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา ซึ่งสมองประกอบด้วยน้ำ 85% เซลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง แต่ละวันจึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ และสมองก็จะเปิดกว้าง สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้ดี